TRỤ SỞ CHÍNH

  • Lầu 3, Tòa nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
  • (028) 38971639

Hành trình 45 năm phát triển đầy tự hào và tầm nhìn đến năm 2045 của Trường Đại học học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 16/12/2021 đánh dấu hành trình 45 năm đầy tự hào của Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh (16/12/1976 - 16/12/2021), nhân dịp này, thay mặt Ban lãnh đạo nhà Trường, Tôi xin được gửi lời tri ân, lời kính chúc sức khỏe đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, Thành phố Hồ Chí Minh và cộng đồng các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đồng hành cùng Trường trong suốt thời gian

         Ngày 16/12/2021 đánh dấu hành trình 45 năm đầy tự hào của Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh (16/12/1976 - 16/12/2021). Nhân dịp này, thay mặt Ban lãnh đạo nhà Trường, Tôi xin được gửi lời tri ân, lời kính chúc sức khỏe đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, Thành phố Hồ Chí Minh và cộng đồng các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đồng hành cùng Trường trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, cho phép tôi được gửi đến các thế hệ thầy cô giáo, viên chức, người lao động và người học đã, đang công tác, học tập tại Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh cùng gia đình lời tri ân, lời chúc sức khỏe, lời chúc mừng cho những thành tựu của chúng ta.

        Suốt chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển, tập thể các thế hệ lãnh đạo, viên chức, người lao động và người học đã đoàn kết, đồng lòng cùng nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng và phát triển Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh thành một địa chỉ đào tạo có uy tín, chất lượng và là nơi chuyển giao, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế đất nước. Trong chặng đường phát triển của mình, Trường đã đào tạo cho xã hội, ngành Ngân hàng, cho thành phố Hồ Chi Minh và các địa phương trong cả nước, hàng chục ngàn cán bộ, nhà kinh tế, nhà quản lý có trình độ đại học và sau đại học, giỏi về chuyên môn, vững vàng về bản lĩnh chính trị, đã và đang giữ các trọng trách qua trọng tại các cơ quan trung ương, địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế, các định chế tài chính và cộng đồng doanh nghiệp. Cùng với đó, Trường đã thực hiện xuất sắc sứ mệnh quốc tế đối với các nước bạn Lào, Campuchia trong đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh tế tài chính - ngân hàng.

Hành trình 45 năm phát triển đầy tự hào và tầm nhìn đến năm 2045 của Trường Đại học học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
Cổng Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM đầu những năm 90

        Bằng sự nỗ lực bền bỉ trong suốt 45 năm qua, Trường đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động Hạng Ba, Huân chương Lao động Hạng Hai, Huân chương Lao động Hạng Nhất, Huân chương Độc lập Hạng Ba, Huân chương Độc lập Hạng Nhì và nhiều phần thưởng cao quí khác của Chính phủ, các Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh thành và của Ngân hàng Nhà nước. Những phần thưởng cao quý đó là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước và Nhân dân đối với những đóng góp bằng cả trí tuệ, sức lực và tâm huyết của nhiều thế hệ lãnh đạo, giảng viên, viên chức, người lao động và sinh viên, học viên của Nhà trường trong suốt chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển. 

        Những thành quả và vị thế mà Trường có được ngày hôm nay, bên cạnh sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ của bao thế hệ lãnh đạo, giảng viên, viên chức, người lao động và người học, Trường đã luôn nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của Đảng, Chính phủ, các Bộ, Ngành, Chính quyền địa phương và đặc biệt là của Ngân hàng Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, chia sẻ và cổ vũ trong suốt chặng đường 45 năm qua. Cùng với đó, trong suốt chặng đường phát triển của Trường là sự đồng hành của cộng đồng các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự đồng hành của cộng đồng các tổ chức, doanh nghiệp đã mang đến cho đội ngũ giảng viên, người học của Trường những cơ hội gắn kết và trải nghiệm giữa lý thuyết với thực hành, qua đó góp phần tạo ra nhiều giá trị ý nghĩa dành cho người học. Cộng đồng doanh nghiệp không chỉ là người sử dụng sản phẩm đào tạo của Trường mà còn là đối tác đồng hành với Trường trong quá trình xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo, nghiên cứu và triển khai các mô hình hợp tác thiết thực. Với xu hướng phát triển của giáo dục đại học trong bối cảnh mới, sự đồng hành và gắn kết giữa Trường các đối tác sẽ ngày càng bền chặt và phát triển ở những cấp độ cao hơn.

        Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh luôn trân trọng và mãi ghi ơn những chia sẻ và cổ vũ quý báu đó và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình của các cấp lãnh đạo, các cơ quan, cộng đồng doanh nghiệp cũng như của bạn bè trong nước và quốc tế. Xin bày tỏ lòng tri ân những đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức, người lao động và người học đã dày công vun đắp, lan toả những giá trị tốt đẹp để Trường phát triển vững mạnh được như ngày hôm nay.

Hành trình 45 năm phát triển đầy tự hào và tầm nhìn đến năm 2045 của Trường Đại học học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh là Trường Đại học đầu tiên phía Nam
đào tạo về Tài chính - Ngân hàng đạt chuẩn chất lượng khu vực Đông Nam Á

        Hiện nay, với tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, giáo dục đại học cần có những đổi mới mạnh mẽ, không những để thích ứng với những yêu cầu mới của nền kinh tế, mà còn đảm đương vai trò dẫn dắt sự phát triển của nền kinh tế tri thức dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong bối cảnh đó, năm 2021 đánh dấu sự chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số đối với hoạt dộng đào tạo, khi lấy nền tảng khoa học kỹ thuật, đặc biệt là những tri thức nền trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm cơ sở cho việc thiết kế và xây dựng các chương trình đào tạo mang tính liên ngành, đẩy mạnh ứng dụng AI, BigData, Blockchain, khoa học dữ liệu trong đào tạo. Năm 2021, cũng là năm đánh dấu mốc quan trọng là năm đầu tiên thực hiện chiến lược phát triển Trường đến năm 2030 và tầm nhìn 2045 với  mục tiêu trở thành đại học đa ngành, liên ngành nằm trong nhóm các đại học có uy tín ở khu vực trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, quản lý, pháp luật, xã hội và nhân văn; Tiên phong trong đào tạo, nghiên cứu ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, kinh doanh, quản lý và trong giải quyết các vấn đề liên ngành. Hướng đến mục tiêu đạt chuẩn kiểm định cơ sở đào tạo khu vực Đông Nam Á vào năm 2025; có hệ thống quản trị hiện đại và tiên phong trong chuyển đổi số vào năm 2035; trở thành đại học thông minh vào năm 2045. Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới thực hiện quyền tự chủ toàn diện, gắn với trách nhiệm giải trình, trách nhiệm cộng đồng nhằm kiến tạo hệ sinh thái giáo dục, mang đến cơ hội và kỹ năng học tập suốt đời hướng đến phát triển con người toàn diện, sáng tạo, với tinh thần phung sự tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để đạt được các mục tiêu đó, bên cạnh phát huy những giá trị tốt đẹp của truyền thống vẻ vang 45 năm xây dựng và phát triển, Trường cũng đã đặt ra cho mình những thử thách mới với những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:

        Một là, đổi mới toàn diện hoạt động giảng dạy, quản trị theo hướng hiện đại, trên cơ sở ứng dụng và khai thác hiệu quả các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển hệ sinh thái giáo dục số.

       Hai là, áp dụng mô hình quản trị đại học theo tinh thần của Luật giáo đại học sửa đổi, trên cơ sở cơ cấu lại các đơn vị theo hướng tinh giảm đầu mối quản lý. Đặc biệt quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ, khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi cho viên chức, học tập, rèn luyện, cống hiến, đóng góp vào sự phát triển Trường. Đổi mới chính sách tuyển dụng, tạo điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất để thu hút nhà khoa học có uy tín trong và ngoài nước tham gia giảng dạy và nghiên cứu.

       Ba là, đổi mới chương trình đào tạo và phát triển các chương trình tiên tiến, chất lượng cao theo hướng tiếp cận với các chương trình của các nước có nền giáo dục phát triển, các trường đại học nằm trong top 200 thế giới. Xây dựng các chương trình đào tạo theo hướng cung cấp kiến thức và tư duy hiện đại, có khả năng kết nối, liên thông và hội nhập quốc tế; Phát triển chương trình đào tạo mới có tính liên ngành và xuyên ngành cao gắn với công nghệ 4.0.

        Bốn là, đổi mới công nghệ đào tạo, đa dạng hóa các hệ đào tạo, hình thức đào tạo và phương thức đào tạo nhằm hướng tới thỏa mãn tối đa các đối tượng người học và góp phần thực hiện mục tiêu xã hội học tập. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

        Năm là, phát triển khoa học và công nghệ theo chiều sâu nhằm đóng góp nhiều hơn trong phát triển, ứng dụng, chuyển giao và lan toả tri thức.

Hành trình 45 năm phát triển đầy tự hào và tầm nhìn đến năm 2045 của Trường Đại học học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
Một góc khuôn viên Trường tại cơ sở 56 Hoàng Diệu 2, TP. Thủ Đức

        Hành trình 45 năm ghi dấu ấn, tự hào về những thành tựu đạt được trên bản đồ giáo dục đại học của Việt Nam và thế giới, cùng những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định được giá trị và vị thế của một trường đại học hàng đầu trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong khối ngành kinh tế tại Việt Nam và đang hướng tới khát vọng vươn tầm khu vực. Warren Buffett từng nói: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, với tinh thần đó, chúng ta cùng chúc mừng cho hành trình 45 năm đầy tự hào của Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng ta tự hào nhưng không tự mãn với những gì đã đạt được, mà mỗi thành viên là một bản thể độc đáo, duy nhất hãy phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm cùng nắm tay nhau phát huy tinh thần chính trực, đoàn kết, tiên phong để xây dựng Trường ngày càng phát triển và không ngừng vươn xa.

 

                                                                                    PGS.TS. Đoàn Thanh Hà

                                                                                            Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường

Khoa Quản trị Kinh doanh

Liên hệ

  • TRỤ SỞ CHÍNH

    Lầu 3, Tòa nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

    (028) 38971639

    khoaqtkd@hub.edu.vn

Liên kết mạng xã hội

Facebook Page